เติมลมไนโตรเจน ถ้าพูดถึงเรื่องการเติมลมยางรถยนต์ ในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้รถหลายๆคนก็คงจะเคยได้ยินคำว่า ลมไนโตรเจน กันอยู่บ้างแล้ว แต่ก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ลมไนโตรเจนคืออะไร แตกต่างจากลมยางธรรมดาอย่างไร

อย่างเช่น เวลาที่เรานำรถไปเข้าอู่หรือศูนย์บริการ ช่างก็มักจะแนะนำให้เติมลมไนโตรเจนแทนการเติมลมยางแบบธรรมดา นั่นก็เพราะว่า เมื่อยางรถยนต์ถูกเติมด้วยลมไนโตรเจนจะมีความเสถียรมากขึ้นและรั่วซึมน้อยลงนั่นเอง ทำให้ปัจจุบันการเติมลมไนโตรเจนกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ใช้รถหลายๆคนไปแล้ว วันนี้ เยลโล่เซอร์วิส จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับการเติมลมไนโตรเจน มาฝากทุกคนให้ได้เข้ามาอ่านกัน

ไปดูกันว่า การเติมลมไนโตรเจนกับลมธรรมดา แบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งาน ลมยางไนโตรเจน มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และถ้าเติมผสมกับลมธรรมดาจะมีปัญหาหรือไม่ 

โดยทั่วไป ลมยางแบบปกติจะมีการส่วนผสมของไนโตรเจน 78% และ อ็อกซิเจน 21% ส่วนที่เหลือจะเป็นไอน้ำ และก๊าซต่างๆ ส่วนไนโตเจนที่ใช้เติมยางรถยนต์จะเป็นไนโตรเจนบริสุทธิ์ 93-95% ซึ่งมีการขยายตัวต่ำ อุณหภูมิภายในยางเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงมีความเสถียรของแรงดันภายในมากกว่าลมยางปกติ ลมยางไนโตรเจนจึงถูกใช้ในรถแข่ง เพราะล้อจะมีความร้อนสูงมาก นอกจากนี้ลมไนโตรเจนยังคงแรงดันในยางได้ยาวนานกว่าลมธรรมดาในระยะเวลาเท่ากัน เมื่อลมยางอ่อนช้าจึงช่วยประหยัดได้ในทางทฤษฎี รวมถึงไม่ต้องเติมลมยางบ่อยเท่ากับลมยางปกติ และในระยะยาวแล้วลมไนโตรเจนซึ่งปราศจากความชื้นยังลดการกัดกร่อนล้อรถได้ดีกว่าด้วย

 

ลมไนโตรเจน มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ?

ข้อดีของลมยางไนโตรเจน
1. ลมยางไนโตรเจนกัดกร่อนเนื้อยางได้น้อยกว่าลมยางธรรมดา
2. ขับขี่ได้นุ่มนวล และลดการเกิดเสียงของยางรถยนต์ที่กระแทกกับพื้นและตะเข็บรอยต่อถนน
3. แรงดันในยางรถยนต์อยู่ได้นานกว่าปกติ และมีโอกาสน้อยที่ยางจะระเบิด
4. แรงดันลมยางจะรั่วซึมน้อยกว่า จึงไม่ต้องเติมลมยางบ่อยๆ
5. ลมยางไนโตรเจนเป็นก๊าซแห้ง ไม่มีส่วนผสมของน้ำ จึงไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิม
6. ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้มากกว่าการเติมลมยางแบบปกติ

ข้อเสียของลมยางไนโตรเจน
1. หาเติมค่อนข้างยาก มีศูนย์บริการที่รับเติมลมยางไนโตรเจนไม่ค่อยมาก ต้องเติมที่อู่หรือศูนย์บริการเท่านั้น
2. หากเติมลมธรรมดาเข้าไปในยางที่มีลมไนโตรเจน ยางนั้นก็จะมีแต่ลมธรรมดาไปเลย

ลมยางแบบธรรมดา มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ?

ข้อดีของลมยางธรรมดา
1. หาแหล่งเติมลมยางได้ง่าย โดยเฉพาะในปั๊มน้ำมัน
2. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเติมลมยาง

ข้อเสียของลมยางธรรมดา
หากเทียบกับลมไนโตรเจนแล้ว ลมยางธรรมดาจะมีการขยายตัวได้มากกว่า และเมื่อใช้ไปในระยะนานๆ อุณหภูมิความร้อนเพิ่มขึ้น ทำให้ยางขยายตัวและมีโอกาสระเบิดได้มากกว่า

เปรียบเทียบความคงทนของแรงดันลมยาง
ลมไนโตรเจน - โมเลกุลของลมยางไนโตรเจนควบแน่น และมีขนาดใหญ่กว่าลมยางธรรมดา อุณหภูมิของยางเมื่อต้องเสียดสีกับพื้นถนนน้อย ทำให้การรั่วซึมภายในยางเกิดขึ้นได้น้อยกว่าลมยางทั่วไปถึง 5 เท่า

ลมยางธรรมดา - มีความชื้นสูง เมื่อเติมเข้าไปในยางความชื้นจะรวมตัวเป็นหยดน้ำ เมื่อลมยางมีความร้อนเพิ่มขึ้นจากการใช้งาน หยดน้ำก็จะกลายเป็นไอน้ำ ทำให้แรงดันลมยางสูงขึ้น ยางร้อน แรงดันลมยางไม่เสถียร จึงรั่วซึมง่ายกว่าลมไนโตรเจน โดยปกติแล้วการเติมลมยางธรรมดา อาจจะมีการรั่วซึมออกประมาณ 0.5 PSI (หน่วยปอนด์ต่อตารางนิ้วใช้วัดระดับลมยาง) ต่อสัปดาห์

รถแบบไหนถึงเหมาะกับเติมลมโนโตรเจน ?

เนื่องจากไนโตรเจนมีความเสถียร ค่าความดันเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ขับรถด้วยความเร็วสูงต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เช่น การเดินทางข้ามต่างจังหวัดบ่อยๆ หรือผู้ที่ใช้รถบรรทุก และรถกระบะที่ต้องบรรทุกหนัก ส่งของทั้งในเมือง และนอกเมืองจะได้รับประโยชน์เต็มที่กับการเติมลมไนโตรเจน แต่ในขณะเดียวกันรถอื่นๆ ก็สามารถเติมลมไนโตรเจนได้ ประสิทธิภาพการขับขี่ดีขึ้นจริง แต่อาจจะไม่เท่ากลุ่มรถความเร็วสูงหรือขับต่อเนื่องเป็นเวลานาน

เช็คยังไงว่าเป็นลมยางไนโตรเจน แท้หรือปลอม !!

1.ควรเติมในศูนย์ในบริการที่มีแบรนด์น่าเชื่อถือและตรวจสอบเครื่องหมายแสดงมาตรฐานอุตสาหกรรม

2. หากเติมลมยางแบบไนโตรเจนปลอมหลังเติมไนโตรเจน จะไม่รู้สึกแตกต่างในความนุ่มนวล และเสียงที่ไม่เงียบลงเลยแม้แต่นิดเดียว
3. ลมยางแบบไนโตรเจนปลอม ความดันลมยางจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 3-4 psi เมื่อวิ่งระยะไกลด้วยความเร็ว
4. ความดันลมยางลดลงภายใน 1-2 สัปดาห์

สามารถเติมลมไนโตรเจน ผสมลมธรรมดาได้ไหม ? 

ยางที่เติมไนโตรเจน สามารถเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปได้โดยไม่เกิดผลเสียต่อยางหรือการควบคุม เพียงแค่ลมไนโตรเจนก็จะเจือจางลดคุณสมบัติลง และกลายเป็นลมธรรมดาในที่สุด และถ้าหากผสมลมยางปกติไปแล้วจะให้มีประสิทธิภาพเหมือนไนโตรเจนบริสุทธิ์อีกครั้ง ต้องไล่ลมยางเก่าออกทั้งหมดด้วยไนโตรเจน เพื่อให้เหลือไนโตรเจนบริสุทธิ์จริง ๆ

 

เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติของลมยางดูแล้ว ก็แทบจะไม่เห็นข้อเสียของลมไนโตรเจนเลย สำหรับเครื่องยนต์และตัวยาง เพียงแต่ความสะดวกในเรื่องการให้บริการ ค่าใช้จ่ายและจุดการให้บริการ ทำให้หลายคนยังคงนิยมใช้ลมยางปกติมากกว่า ด้วยรูปแบบการใช้งานของรถที่ไม่ได้วิ่งเร็ว สมบุกสมบันขนาดหนัก อันนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้รถเป็นสำคัญครับ

 

สำหรับ เยลโล่เซอร์วิส ของเราตอนนี้มีบริการเติมลมไนโตรเจนฟรี!! ซึ่งปกติทั่วไปแล้ว ตามอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการต่างๆ เมื่อเติมลมไนโตรเจน ต้องจ่าย 200 บาท แต่ เยลโล่เซอร์วิส เราเติมด้วยใจ บริการให้ฟรี แค่แวะมาใช้บริการ ไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น​ ทุกท่านสามารถติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้ครับ เรายินดีให้บริการ

 

 

รู้เรื่องรถ

Visitors: 66,880