น้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร?

เกียร์คือชิ้นส่วนรถยนต์ที่สำคัญมาก ควรบำรุงรักษาให้ดี เพราะถ้ามันพังขึ้นมาค่าเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่แพงเอาเรื่องนะครับ

เพราะฉะนั้นเราควรดูแลมันให้ดี การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะกำหนดทำให้เกียร์ของรถยนต์มีอายุยืนยาวขึ้น ผู้ใช้รถยนต์ส่วนมากจะมองข้ามมันไป

อย่าลืม !!เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะทางที่กำหนด ไม่งั้นเกียร์อาจพังเร็วกว่ากำหนดได้ เพราะ น้ำมันกียร์มีหน้าที่ ช่วยลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอของเกียร์ ช่วยลดเสียงดัง และการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์ ช่วยชะล้างเศษโลหะจากหน้าฟันเกียร์ที่เกิดจากการสะเทือนและเสียดสีภายใน ช่วยป้องกันสนิมการกัดกร่อนจากชิ้นส่วนภายในเกียร์ นะครับ

เกียร์ธรรมดา

สำหรับคนขับรถเกียร์ธรรมดา รอบการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ค่อนข้างนาน ประมาณปีละ 1 ครั้ง แต่ถ้าต้องขับรถลุยฝนหรือบริเวณที่น้ำท่วมขังบ่อยๆอาจเปลี่ยนเร็วกว่านั้น เพราะในหน้าฝนอาจมีความชื้นจากน้ำเล็ดลอดเข้าไปในห้องเกียร์ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดได้ ดังนั้นถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ผ่านหน้าฝนมาแล้ว จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆยังไงล่ะครับ

เกียร์ออโต้

ในคู่มือรถส่วนใหญ่จะบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกๆ 30,000 หรือ 40,000 กิโลเมตร แต่ถ้าเป็นรถที่วิ่งเยอะๆหรือวิ่งๆหยุดๆในกรุงเทพที่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ อาจเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 10,000 – 20,000 กิโลเมตร หรือประมาณปีละครั้ง เพราะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แต่ละครั้ง น้ำมันจะออกมาไม่ถึงครึ่งหรือไม่เกินสองในสามของน้ำมันที่เติมเข้าไป การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยจะช่วยให้น้ำมันเกียร์สะอาดมีประสิทธิภาพดีขึ้นครับ ช่วยลดความเสี่ยงเกียร์พังไวได้เป็นอย่างดี

การตรวจสภาพน้ำมันเกียร์ สีเหลืองใสหรือสีแดงคือสีที่บ่งบอกว่าน้ำมันเกียร์ยังอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่ แต่ถ้าน้ำมันเกียร์เป็นเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำขึ้นมาเมื่อไร เป็นสัญญาณบอกว่า ถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้ว ที่สำคัญควรเปลี่ยนกับศูนย์หรืออู่ที่ได้มาตรฐาน และเลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับรุ่นรถด้วย เพื่อความปลอดภัยของเกียร์

Visitors: 66,738