น้ำมันเครื่องและไส้กรอง

เลือกเกรดน้ำมันเครื่องอย่างไร?

เลือกเกรดน้ำมันเครื่องอย่างไรให้เหมาะกับรถคุณ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมดา, กึ่งสังเคราะห์ และสังเคราะห์ เยลโล่เซอร์วิส มีเคล็ดลับง่ายๆ ให้คนใช้รถได้รู้เกรดน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถคุณ

น้ำมันเครื่องที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน มี 3 ชนิด คือ ธรรมดา, กึ่งสังเคราะห์ และสังเคราะห์  โดยข้อแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้ง 3 ชนิดนี้ คือ โครงสร้างของโมเลกุลในตัวน้ำมันเครื่องที่มีการยึดตัวเกาะกัน โดยการยึดตัวของอะตอมที่ต่างกันทำให้น้ำมันเครื่องสามารถคงความหนืดและลักษณะการเป็นฟิล์มได้นานต่างกัน เรามาดูกันว่าน้ำมันเครื่องประเภทไหนที่เหมาะกับรถของคุณ


น้ำมันเครื่องมีทั้งหมด 3 ประเภท
1.น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (Mineral) ผลิตจากน้ำมันแร่หรือน้ำมันดิบเป็นน้ำมันพื้นฐาน ผสมกับสารเพิ่มคุณภาพ ระยะการเปลี่ยนถ่าย 5,000-7,000 กม. น้ำมันเครื่องเกรดนี้มีอายุการใช้งานสั้นที่สุด และราคาก็ถูกที่สุด

 

​2.น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic) ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานผสมกับน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์และสารเพิ่มคุณภาพ ระยะการเปลี่ยนถ่าย 7,000 - 10,000 กม. หรือทุกๆ 6 เดือน 



 

3.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Fully Synthetic) ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ ผสมกับสารเพิ่มคุณภาพในอัตราส่วนที่มากกว่าแบบธรรมดาและกึ่งสังเคราะห์มีรูปแบบโมเลกุลที่เป็นระเบียบ เสมอกัน มีคุณสมบัตรการหล่อลื่น ปกป้องเครื่องยนต์ดีที่สุด อัตราเร่งดีและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ระยะการเปลี่ยนถ่าย 10,000 กม หรือ ทุกๆ 6 เดือน

 

 

 

 

Visitors: 64,588