สัญญาณเตือน น้ำมันเครื่อง

สัญญาณเตือน

เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์  เพราะจะช่วยรักษาระดับความร้อนในเครื่องยนต์ให้ปกติ ไม่ร้อนเกินไป และยังป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์อีกด้วย เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ดีตรงตามรุ่นรถหรือตามคู่มือการใช้รถ ดังนั้นควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด โดยสังเกตได้จากระยะเวลาที่จดไว้ หรือจำนวนกิโลเมตร นอกจากนี้ยังสังเกตได้จากอาการผิดปกติของรถยนต์ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 

1.เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ หากรถยนต์มีเสียงดังผิดปกติมาจากห้องเครื่อง ควรจอดรถและเปิดฝากระโปรงเพื่อตรวจเช็ก น้ำมันเครื่องแห้งหรือเสื่อมสภาพอาจเป็นหนึ่งในต้นเหตุได้

 

 

2.อัตราเร่งแย่ลง หรืออืดลงอย่างต่อเนื่อง น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้อัตราเร่งอืดลงได้

3.สีของน้ำมันเครื่องดำผิดปกติ ปกติแล้วน้ำมันเครื่องจะมีสีเหลืออำพัน แต่หลังจากถูกเติมในเครื่องยนต์และถูกใช้งานไปแล้ว จะเปลี่ยนเป็นสีดำหรือเทาจากสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ 

4.กินน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพจะมีลักษณะหนืดขึ้นจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันขึ้นไปหล่อลื่นลูกสูบได้ทัน ทำให้เคลื่อนตัวช้าลง ส่งผลให้กินน้ำมันมากขึ้น และเครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นอีกด้วย

Visitors: 64,550